Stealth Fighter Aircraft “F-35 stealth” คือแรงบันดาลใจในการออกแบบ “All -New Captiva”


ข่าวทั้งหมด : / Stealth Fighter Aircraft “F-35 stealth” คือแรงบันดาลใจในการออกแบบ “All -New Captiva”

Stealth Fighter AircraftF-35 stealth” คือแรงบันดาลใจในการออกแบบ “All -New Captiva”


เชฟโรเลต ประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกแบบภายนอกและสไตล์ที่โดดเด่นของแคปติวา รุ่นใหม่ (All -New Captiva) ที่การันตีด้วยรางวัลคุณภาพและเสียงตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง ผลวิจัยพบว่า การออกแบบที่มีสไตล์คือปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อของผู้ใช้รถอเนกประสงค์ในประเทศไทย รถอเนกประสงค์แคปติวา รุ่นใหม่มาพร้อมดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครื่องบินรบล่องหน เชฟโรเลต แคปติวาใหม่ จะออกจำหน่ายในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 ด้วยราคาเริ่มต้นต่ำกว่า 1 ล้านบาท โดดเด่นด้วยพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง มีทั้งรุ่น 5 ที่นั่งและ 7 ที่นั่ง หลังคาพาโนรามิก ซันรูฟ และเทคโนโลยีอัจฉริยะ


กรุงเทพฯ ในโลกแห่งวิทยาการ ไม่มีสิ่งใดที่เป็นไปไม่ได้ มีโฆษณามากมายที่จับเอารถยนต์ไปแม็ทช์กับเครื่องบิน จะด้วยรูปทรง สมรรถนะ หรือจะด้วยการตลาดแบบคลุมเครือ ที่ประเมินว่าภาพลักษณ์ของเครื่องบินสมรรถนะสูง จะสามารถยกระดับรถยนต์คันหนึ่ง ให้สามารถมีมูลค่าทางจิตใจได้มากขึ้น นั่นแล้วแต่ว่าผู้ผลิต ผู้ซื้อ ว่ามีอุปสงค์ อุปทานที่คล้อยตามกันหรือไม่ แต่สำหรับค่ายรถยนต์จากแดนอเมริกัน เชฟโรเลต มันจะดึงเอาความเป็นสุดยอดสมรรถนะของเครื่องจักรมูลค่านับพันล้านเหรียญ เครื่องจักรที่มีวิวัฒนาการสูงล้ำระดับเครื่องบินรบลำจริง ที่เป็นที่หนึ่งของโลก ให้มาเป็นต้นแบบเพื่อสร้างรถยนต์ซักคัน อเมริกันชน บอกว่ามันต้องจำลอง สะท้อนภาพลักษณ์ และทำให้มันป็นเรื่องเป็นราวออกมาเสียเลย

เชฟโรเลต ประเทศไทย เปิดเผยแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบภายนอก ที่สะกดทุกสายตาของรถอเนกประสงค์ เชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่ ซึ่งเตรียมออกจำหน่ายในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 หลังจากที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องและเพิ่งคว้ารางวัล The Most Exciting New Product Award 2019 จากงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ประจำปีนี้      วันนี้ เชฟโรเลต ประเทศไทย พร้อมเผยที่มาของแรงบันดาลใจในการออกแบบภายนอกของ รถอเนกประสงค์รุ่นดังกล่าว

ลูกค้าเชฟโรเลต แคปติวาชาวไทยจะได้สัมผัสปรัชญาการออกแบบและผลิตรถอเนกประสงค์ของเชฟโรเลต ที่โดดเด่นด้วยความกว้างขวางของห้องโดยสาร สไตล์ที่โฉบเฉี่ยว และมาพร้อมกับเทคโนโลยีอัจฉริยะ ซึ่งเชฟโรเลตจะมาเผยเรื่องราวของการ อกแบบเชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่ ที่เราเห็นกันอยู่ในตอนนี้


การกลับมาของเชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่ แสดงให้เห็นถึงทิศทางการออกแบบใหม่ของรถรุ่นนี้ซึ่งสะท้อนสไตล์รถอเนกประสงค์ระดับโลกของเชฟโรเลต ใช้เทคโนโลยีการออกแบบล่าสุด และได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครื่องบินรบล่องหน เอฟ-35 (F-35 stealth) ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา

แล้วคุณรู้จักเจ้า F-35 stealth หรือที่เรียกกันว่า Stealth Fighter Aircraft มากน้อยเพียงใด ถ้าเป็นคนที่สนใจเรื่องอาวุธยุทธโธปกรณ์ ทุกค้นจะร้องอ้อ... มันสุดยอดมาก แต่เชื่อเถอะว่ามีอีกหลายคนไม่รู้จัก ก่อนจะไปรู้รายละเอียดของเจ้าเชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่ ที่เอาทัศนะคติการออกแบบ และเอาเจ้า F-35 stealth เครื่องบินรบล้ำสมัยมาขีดเส้นออกแบบให้รถตัวใหม่ละม้ายคล้ายยานรบลำนี้ มาทำความรู้จัก Stealth Fighter Aircraft “F-35 stealth” ที่คือแรงบันดาลใจในการออกแบบ “All -New Captiva” กันก่อน

F-35 Lightning II (เอฟ-35 ไลท์นิ่ง 2)

เป็นเครื่องบินขับไล่รุ่นที่ 5 หนึ่งที่นั่ง หนึ่งเครื่องยนต์ โดยเป็นเครื่องบินขับไล่หลากบทบาทแบบล่องหน ซึ่งสามารถให้การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด ทั้งภารกิจการทิ้งระเบิดทางยุทธวิธี และการป้องกันทางอากาศ เอฟ-35 มีทั้งหมด 3 รุ่นคือ แบบขึ้น-ลงปกติ,แบบขึ้น-ลงแนวในดิ่ง,แบบที่ใช้บนเรือบรรทุกเครื่องบิน


เอฟ-35 เป็นผู้สืบทอดจากเอ็กซ์-35 เป็นผลิตผลจากโครงการเครื่องบินขับไล่โจมตีร่วมหรือเจเอสเอฟ (Joint Strike Fighter, JSF) การพัฒนาของมันนั้นได้รับทุนหลักจากสหรัฐอเมริกา โดยมีสหราชอาณาจักรและประเทศอื่นๆ ให้ทุนเพิ่มเติม มันถูกออกแบบและสร้างโดยทีมอุตสาหกรรมการบินที่นำโดยล็อกฮีด มาร์ติน โดยมีนอร์ทธรอป กรัมแมนและบีเออี ซิสเต็มส์เป็นหุ้นส่วนหลัก เครื่องบินสาธิตบินในปีพ.ศ. 2543 มันทำการบินครั้งแรกในวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2549

โครงการเจเอสเอฟถูกสร้างเพื่อหาสิ่งทดแทนเอฟ-16 เอ-10 เอฟ/เอ-18 (รวมทั้งเอฟ/เอ-18อี/เอฟ) และเอวี-8บี เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาและการผลิต จึงมีการออกแบบไว้ด้วยกันสามแบบโดยจะใช้ชิ้นส่วนเหมือนกัน 80% คือ

เอฟ-35เอ แบบขึ้น-ลงปกติ

เอฟ-35บี แบบขึ้น-ลงในแนวดิ่ง

เอฟ-35ซี แบบใช้บนเรือบรรทุกเครื่องบิน


เอฟ-35 มีแนวโน้มที่จะเป็นเครื่องบินโจมตีแบบแรกๆ ที่อยู่จนถึงปีพ.ศ. 2538 โดยมีความสามารถในการต่อสู้ทางอากาศทั้งไกลและใกล้เป็นรองแค่เพียงเอฟ-22 แร็พเตอร์ เอฟ-35 จะต้องมีประสิทธิภาพมากกว่าถึง 4 เท่าของเครื่องบินขับไล่ในปัจจุบัน 8 เท่าในการจัดการกับเป้าหมายภาคพื้นดิน และ 3 เท่าของภารกิจสอดแนมและการกดดันการป้องกันทางอากาศ ในขณะเดียวกันก็ต้องมีพิสัยที่ไกลกว่าและต้องการการสนับสนุนน้อยกว่า

ทีนี้มาดูกันว่า เชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่นี้ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดโดยมีสไตล์ไปในทิศทางเดียวกันกับรถอเนกประสงค์ระดับโลกรุ่นอื่นๆ ของเชฟโรเลต กระจังหน้ารูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมูแบบเดียวกับ เชฟโรเลต อิควิน็อกซ์ (Chevrolet Equinox) ตำแหน่งไฟส่องสว่างขณะขับขี่กลางวันแบบ LED ซึ่งแยกส่วนกับไฟหน้าโปรเจคเตอร์นั้นทำให้นึกถึงเชฟโรเลต เบลเซอร์ (Chevrolet Blazer) และดีไซน์ที่มีความคล้ายกันนั้นยังรวมถึงการที่ด้านข้างตัวถังของแคปติวา รุ่นใหม่นั้นมีเส้นสันคมยาวตั้งแต่ด้านหน้ารถจรดด้านท้ายเหมือนกับเชฟโรเลต ทราเวิร์ส (Chevrolet Traverse)


การออกแบบแคปติวา รุ่นใหม่ให้มีความกลมกลืนไปกับกลุ่มรถอเนกประสงค์ระดับโลกของเชฟโรเลตนั้นถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากผลการวิจัยตลาดระบุชัดเจนว่า ลูกค้าในประเทศไทยนั้นตัดสินซื้อรถอเนกประสงค์โดยให้ความสำคัญกับการออกแบบเป็นอันดับต้นๆ เชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่ ผสานการออกแบบสไตล์อเมริกันเข้ากับรูปลักษณ์ที่ดูสปอร์ต มาพร้อมกับพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางและเพิ่มประโยชน์ใช้สอยเพื่อให้เป็นรถอเนกประสงค์ที่มีความลงตัวสำหรับลูกค้า

เส้นสายบนฝากระโปรงหน้าที่สะดุดตาของแคปติวา รุ่นใหม่ นั้นถ่ายทอดพลังและแสดงถึงความโดดเด่นอันเป็นคุณสมบัติที่มีอยู่ในรถอเนกประสงค์ระดับโลกทุกรุ่นของเชฟโรเลต ไฟหน้า ทรงเรียวบางยังมอบความรู้สึกสปอร์ตอันเป็นเอกลักษณ์ที่พบเห็นได้บ่อยขึ้นในรถอเนกประสงค์ ยุคใหม่ของเชฟโรเลตในปัจจุบัน รวมถึงโครงสร้างด้านข้างตัวถังที่แข็งแกร่งและปราดเปรียวนายคอลิน ฟิปป์ส ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ จีเอ็ม แอดวานซ์ ดีไซน์ ในประเทศจีน กล่าว


สไตล์ภายนอกของเชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่ มีการออกแบบด้วยเส้นสายที่ปราดเปรียว อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  เริ่มต้นด้วยกระจังหน้าที่มีขนาดกว้างและเสริมรายละเอียดที่ดุดันด้วยไฟส่องสว่างขณะขับขี่กลางวันแบบ LED ที่มีขนาดบางมากโดยมีไฟเลี้ยวและไฟฉุกเฉินในตัว ทีมนักออกแบบรังสรรค์ส่วนล่างของด้านหน้ารถที่มีไฟหน้าโปรเจคเตอร์ LED และไฟตัดหมอก ให้อยู่ในกรอบรูปทรงตัว C ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครื่องบินรบล่องหน เอฟ-35 ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา

นายคอลิน  กล่าวว่า เป้าหมายหลักของการออกแบบไฟส่องสว่างขณะขับขี่กลางวัน คือต้องสร้างความดุดันและมีเสน่ห์ดึงดูดทุกสายตา นอกจากนี้เรายังต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ ชื่นชอบดีไซน์ที่ดูสง่างามเหนือระดับ เราใช้เอกลักษณ์การดีไซน์เส้นสายที่ดูปราดเปรียวบนด้านข้างตัวถังเพื่อช่วยเสริมความสวยงามของไฟส่องสว่างขณะขับขี่กลางวัน


การออกแบบที่ดูสง่างามและปราดเปรียวของแคปติวา รุ่นใหม่ นั้นเห็นได้อย่างชัดเจนจากเส้นสันคมยาวตั้งแต่ด้านหน้ารถจรดด้านท้าย เสริมแต่งให้สะดุดตาด้วยดีไซน์หลังคาแบบลอยตัว มิติตัวถังนั้นทำให้ผู้ขับขี่มั่นใจ พร้อมที่จะพุ่งทะยานไปข้างหน้าบนล้ออลูมิเนียมอัลลอยสีทูโทนขนาด 17 นิ้ว

จากด้านหน้าจรดด้านท้ายของรถ การออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ของ แคปติวา รุ่นใหม่ ปรากฎผ่านเสาอากาศครีบฉลามและสปอยเลอร์ในตัวพร้อมไฟเบรกแบบ LED ที่ติดตั้งในตำแหน่งสูงซึ่งทำงานประสานกับไฟท้าย LED รูปทรงเรียวบาง และโคมไฟท้ายฝังอยู่ในกันชน


ระหว่างการพัฒนางานออกแบบแคปติวา รุ่นใหม่ จากภาพร่างสองมิติสู่โมเดลสามมิติ ทีมนักออกแบบใช้เทคนิคการดีไซน์ทั้งแบบดิจิทัลและการปั้นโมเดลด้วยมือ ผสมผสานเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ากับงานศิลปกรรมเพื่อให้เกิดเป็นแบบสุดท้าย กระบวนการนี้ทำให้ทีมออกแบบแคปติวา รุ่นใหม่สามารถมอบผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและความต้องการ รถอเนกประสงค์ขนาดกลางรุ่นใหม่ในตลาดได้อย่างรวดเร็ว


ลูกค้าคือหัวใจหลักของการออกแบบคอลิน กล่าว เรามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะผสานนวัตกรรมเข้ากับความงดงาม ถึงแม้ เชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่ จะเป็นรถอเนกประสงค์แต่เราสามารถสร้างรูปลักษณ์ที่มีความสปอร์ตเพื่อตอบสนองความชื่นชอบของกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ของเรา

สำหรับตลาดประเทศไทย รถอเนกประสงค์เชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่ จะพร้อมจำหน่ายใน ช่วงครึ่งหลังของปี 2562

อมร วรมาลี / amornthaitelegraph@gmail.com



ขอขอบคุณ : เชฟโรเลต ประเทศไทย

แสดงความคิดเห็น


คำค้นหาทั่วไป


กีฬาแต้มเท่าผีไฮไลท์ พรีเมียร์ลีกพรีเมียร์ลีกแมนเชสเตอร์ เอฟเวอร์ตันบาร์เซโลน่าพรีเมียร์ลีก อังกฤษอังกฤษพรีเมียร์ลีกคูตี้ชูมาเน่น้องเมยโดนซ้อมแฉ “น้องเมย”เตรียมทหารนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ มารีญาพันชีวิตสุดมันส์ วิ่งนักวิ่งไทย-เทศสิงห์เติมจี๊ด!ร่วมวิ่งแอดเวนเจอร์ ข่าวกีฬาย้อนหลังรอบโลกกีฬาก้าวสู่ปีที่ 7สุโขทัยมาราธอน 2017′วิ่งเพื่อมรดกโลกศึกวอลเลย์บอลปลื้มจิตร์-นุศราโตโยต้ามอเตอร์สปอร์ตกีฬาโปรอาร์มธงชัย ใจดี โชคชัยจีทีเอ็มมอเตอร์สปอร์ตไทยToyota Motorsportสายสปีดโคราชพิสูจน์ความเร็วซิ่งกระกาย สุดมันส์กลางเชียงใหม่Super Car GTMโตโยต้า ทีมไทยแลนด์เรซที่ 3 Division 1รถยนต์โตโยต้า86ศึก RAATศึกซูเปอร์ ซีรี่ส์ 2017ซูเปอร์คาร์จีทีเอ็มสนามช้างไทยแลนด์ เรซซิ่งนักบิดมวยไชยาฟุตบอลเอเอฟซี คัพ 2017ถ่ายทอดสดฟุตบอลผลบอลสดเอเอฟซี ชิงชนะเลิศฟุตบอลสถิติเมืองทองบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดเจลีกคู่แข่ง ACLเจลีกคัพข่าวกีฬา พรีเมียร์ลีก อังกฤษข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ตารางคะแนนกีฬาที่น่าสนใจ