New Mazda2 รถเล็กที่ขับดี และคุ้มค่าตัวที่สุดในเวลานี้...

 

เสียงรายงานเรื่องฝุ่นควัน PM 2.5 ที่ฟังจากโทรทัศน์ ประกอบกับอาการไอจนแสบคอ ทำให้ผมตัดสินใจว่า สุดสัปดาห์นี้คงทนไม่ไหวแล้วสำหรับการดำเนินชีวิตในเมืองหลวง กรุงเทพมหานคร เมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยฝุ่นควัน และการก่อสร้างที่ไม่ว่าจะขับรถไปถนนสายไหน คุณก็จะเจอกับป้ายปักแจ้งการก่อสร้างถนนบ้าง ทางรถไฟฟ้าบ้าง เต็มไปหมด เอาครับคว้ากุญแจเก๋งเล็กรุ่นใหม่ล่าสุด New Mazda2 เก๋งซีดานขนาดกระทัดรัด แล้วขับลุยฝ่าความมืดยามราตรีของกรุงเทพฯ เราจะไปเช้าด้วยกันที่ สังขละบุรีครับ


ขับรถฝ่าบรรยากาศค่ำมืดที่แสนเงียบ จะไม่เงียบได้ไง ผมขับออกจากกรุงเทพฯมาก็ตีนิดๆ(01.15น.)แล้ว การจราจรเบาบาง รถไม่มาก สตาร์ทจากคอนโดที่พักแถววิภาวดี เดินทางใช้ถนนวิภาวดี มาเลี้ยวเข้าถนนแจ้งวัฒนะ ตัดออกมาบางใหญ่ บางเลน มุ่งหน้าอำเภอพนมทวน และมาจอดนิ่งๆกินกาแฟที่ 7/11 แถวๆปั้ม ปตท.บายพาส กาญจนบุรี เอาตอนตีสองกว่าๆ(02.45น.)บรรยากาศยามค่ำคืนของเมืองกาญจนบุรี เย็นสบาย และผ่อนคลายด้วยกาแฟร้อนๆ เสพติดการขับรถทางไกลก็แบบนี้แหละครับ


จากการทอดอารมณ์ในรถแอร์เย็นๆ จัดการกับกาแฟ และอาหารไมโครเวฟไปกล่องหนึ่ง ผมขับฝ่าสายลมเย็นๆกับความมืดแล้วแวะจอดนอนระหว่างทางอีกตื่นหนึ่ง พอฟ้าสางก็ขับมาจอดถ่ายภาพแรก ของการเดินทางที่สะพานมอญ ซึ่งมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า สะพานอุตตมานุสรณ์ เป็น สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาวถึง 850 เมตร สร้างเพื่อใช้ข้าม แม่น้ำซองกาเลีย เชื่อมการสัญจรของฝั่งมอญ และตัวอำเภอสังขละ ให้ถึงกัน สะพานมอญ ยังเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณ์ และแสงยามเช้าที่สวยงาม พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน ที่ในวันนี้ก็จะเห็นแต่นักท่องเที่ยวและเด็กน้อยๆ มานั่งให้บริการแต่งหน้าด้วยแป้งทานาคา เรียกว่าครึกครื้นกันทุกเช้า ณ สะพานแห่งนี้กันทีเดียว


ด้วยเครื่องยนต์สกายแอ็คทีฟเบนซิน (SKYACTIV-G) 1.3 ลิตร 4 สูบเรียงดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ฟ16 วาล์ว (DOHC) ให้แรงม้าสูงสุด 93 พีเอสที่รอบเครื่องยนต์ 5,800 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงถึง 123 นิวตัน-เมตรที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รอบต่อนาที ส่งผ่านกำลังสู่ล้อหน้าด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดพร้อมโหมดเมนนวล ที่คุณสามารถควบคุมผ่าน Paddle Shift ที่พวงมาลัยได้ เพิ่มความสนุกในการควบคุม และสมรรถนะในการขับให้รู้สึกสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ยิ่งขับในโหมดสปอร์ตกับเกียร์อัตโนมัติชุดนี้ รถคันนี้ยิ่งขับสนุกมากขึ้นทีเดียว


กับตัวถังสี่ประตูที่มาในตัวถังสีขาว สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล (Snowflake White Pearl) การขับและตอบสนองในเส้นทางจากกรุงเทพฯ มาจนถึง อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ด้วยระยะทางกว่า 360 กิโลเมตรในการขับมาถึงที่นี ผมขับผ่านสภาพถนนที่มีทั้งในเมืองรถไม่ติด และนอกเมืองซึ่งมีทั้งที่ใช้ความเร็วสูง และขึ้นเขา ลงเขา บอกเลยว่าเครื่องยนต์ตอบสนองได้ราบรื่น และมีสมรรถนะเพียงพอ เรียกว่าเหลือเฟือต่อการขับเดินทางก็ว่าได้


รถยนต์รุ่นใหม่ๆมักมาพร้อมกับ เทคโนโลยีที่ผู้ผลิต คาดหวังให้รถสามารถขับได้อย่างราบรื่น ใช้งานง่าย และมีความปลอดภัยที่สูง Mazda 2 ตัวใหม่ล่าสุดนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของรถยนต์ในยุคใหม่ ที่ต้องบอกว่า มันอัดแน่นไปด้วยอุปกรณ์และเครื่องมือในการควบคุมให้รถมีการใช้งานที่ง่าย สะดวก และมีความปลอดภัยที่มากขึ้นกว่ารถยุคก่อนมากมาย ระบบความปลอดภัยที่เรียกว่า i-ACTIVSENSE มีระบบส่งสัญญาณเตือนเมื่อพบความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุรอบคัน อย่างเช่น การเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Advanced Blind Spot Monitoring) หรือการที่ระบบจะทำการเตือน เมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลังหรือ RCTA (Rear Cross Traffic Alert) ตรงนี้เมื่อผมใช้รถ ระบบได้ทำการเตือนและเรียกได้ว่า ช่วยเหลือให้เราขับรถได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น หรือจะเป็น ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง กับระบบเซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้า ตรงนี้ก็ช่วยให้การขับรถ จอดรถ ขับรถในที่แคบสามารถขับรถได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น เรียกว่าขับง่ายกว่าเดิมมากทีเดียวในรถ New Mazda2 ใหม่คันนี้


การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ที่สามารถใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอลล์ได้ตั้งแต่ เบนซินไร้สารตะกั่ว ไล่ไปจนถึงแก๊สโซฮอลล์ 95 E10 และ E20 ส่งผลให้เราสามารถเลือกใช้น้ำมันที่มาราคาต่ำ แต่สามารถตอบสนองได้ดี เพราะผมใช้น้ำมันถังแรกเป็น แก๊สโซฮอลล์ 95 สามารถทำอัตราบริโภคน้ำมันได้ที่ 15.2 กิโลเมตร/ลิตร และเมื่อมาลองเติมน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ E20 ผลตอบสนองต่อการขับก็ไม่แตกต่างกัน ยังคงสามารถใช้รถในอัตราเฉลี่ย 15.2 กม/ลิตร แม้การขับจะไม่ได้หวังเรื่องการขับประหยัดน้ำมันเลยแม้แต่น้อย


ช่วงล่างถูกออกแบบมาอย่างดี ด้วยชุดช่วงล่างหน้าที่เลือกใช้แบบ อิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโครง และด้านล้อหลังใช้แบบ กึ่งอิสระ ทอร์ชั่นบีม ทำงานแม่นยำกับการคุมทิศทางเคลื่อนที่ด้วยชุดพวงมาลัย แร็คแอนด์พีเนี่ยน พร้อมพาวเวอร์ผ่อนแรงควบคุมด้วยไฟฟ้าที่เรียกว่า (EPAS) ดิสก์เบรกพร้อมครีบระบายความร้อนในล้อหน้า และล้อหลังเลือกใช้ระบบเบรกแบบดรัมเบรก ผมเคยถามวิศวกรของมาสด้าทำไมใช้ดรัมเบรก ท่านเชื่อหรือไม่ ระบบดรัมเบรกหยุดได้ดี นุ่มนวล และที่สำคัญเซอร์วิสด้วยค่าใช้จ่ายที่ถูกมาก นั่นคือคำตอบว่า Mazda 2 ยังคงเป็นรถที่ออกแบบมาให้ใช้งานในค่าใช้จ่ายที่คุ้มค่า ทั้งการซื้อและการซ่อมบำรุง


เมื่อมาดู New Mazda2 รอบๆคัน ผมเองก็ต้องบอกว่าในมุมมองผม สรีระและรูปทรงรถ ยังคงมีความเหมือนกับมาสด้าในรุ่นก่อนหน้าอยู่บ้าง แต่สิ่งที่ต่างเห็นจะเป็นเรื่องของการดีไซน์ที่แน่นอนว่า มาสด้าเองย่อมมีการออกแบบให้แตกต่างจากรุ่นเดิมอยู่แล้ว สิ่งที่ได้ดีกว่าเดิม หรือจะเรียกว่าทันสมัยกว่าเดิม น่าจะเป็นลูกเล่นมากกว่า อาทิเช่น ไฟหน้าแบบ Projector ที่ดึขึ้นกว่าเดิม Daytime Running Lamp ที่ออกแบบเก๋ไก๋มากขึ้น ระบบไฟหน้าปรับอัตโนมัติ Auto Leveling System และระบบอีกยิบย่อยที่ให้มามากพอสมควรทีเดียว


ภายในสำหรับคนไซด์ 175 ซม. น้ำหนัก 98 กิโลกรัม หลังจากนั่งขับมาเกือบ 6 วันเต็ม กับระยะทางพันกว่ากิโลเมตร ทั้งการเดินทางไกล และการขับใช้ในการจราจรในเมือง ผมขอชมว่าเบาะนั่งทั้งส่วนผู้ขับขี่ และในส่วนผู้โดยสารตอนหลัง ให้ความรู้สึกนั่งสบาย ไม่เมื่อยก้นเวลานั่งนาน เบาะหลังสบายมาก วางขากำลังดี เรียกว่านั่ง 4 คนในรถคันนี้ไม่อึดอัดเกินรับได้ แต่ก็ยังมีตินิดๆ ที่ตำแหน่งเบาะผู้ขับ ผมมองว่าถ้าให้ที่พักแขนด้านซ้ายผู้ขับมาด้วยจะดีกว่านี้มาก เพราะในส่วนเบาะนั่งตอนหน้าทั้งผู้ขับและผู้โดยสารตอนหน้า มองว่าพนักพิงเล็กไปนิดนึง นั่งแล้วมันเหมือนยังไม่เต็มเบาะเวลาพิงมากนัก แต่ก็น่าจะเป็นเฉพาะคนตัวใหญ่ๆเท่านั้น สำหรับคุณผู้หญิงผมว่า OK ผ่านสบายๆ


ด้วยราคาจำหน่ายของ New Mazda2 เครื่องยนต์สกายแอ็คทีฟเบนซิน 1.3 ลิตร แบบซีดาน 4 ประตู และแบบแฮตช์แบ็ก 5 ประตู ไว้ในราคาตั้งแต่รุ่น New Mazda2 รุ่น 1.3 E ราคา 546,000 บาท / New Mazda2 รุ่น 1.3 C ราคา 602,000 บาท / New Mazda2 รุ่น 1.3 S ราคา 627,000 บาท / New Mazda2 รุ่น 1.3 S LEATHER ราคา 648,000 บาท และ New Mazda2 รุ่น 1.3 SP ราคา 690,000 บาท เป็นราคาของรถยนต์ในยุค คศ.2020 ที่ต้องบอกว่าสมเหตุ สมผล กับสิ่งที่เขาให้มา เพราะว่าเมื่อมองถึง ดีไซน์ อ๊อฟชั่น รายละเอียดของเทคโนโลยีและระบบต่างๆที่ใส่มาให้ คุณจะได้รถที่เรียกว่าครบ ได้ของมาครบในราคาที่จับต้องและเป็นเจ้าของได่ไม่ยากเย็นนัก ของบางอย่างมีในรถที่อยู่ในราคาที่แพงกว่า สมรรถนะบางอย่างเท่ากับรถในราคาที่แพงกว่า ถ้าจะหารถคันเล็กๆไว้ใช้งาน หรือว่า First Car For Your Life “รถคันแรกของชีวิต” ไปลองขับที่โชว์รูมใกล้บ้านคุณ แล้วตัดสินใจด้วยความชอบส่วนบุคคลอีกครั้ง ผมไม่ได้โอ้อวด หรือว่าพูดเกินความจริง เพราะที่เขียนรายงานมานี่ ผมไม่ได้สตางค์หรือค่าโฆษณาครับ...

อมร วรมาลี amornthaitelegraph@gmail.com

ติดตามรับฟังรายการ Motor Report FM 97.0 MHz. วันอาทิตย์ 17.00 – 18.00 น.



ขอขอบคุณ : บทความโดย www.Thaitelegraph.com / ขอบคุณรถทดสอบจาก Mazda Thailand

แสดงความคิดเห็น


คำค้นหาทั่วไป


กีฬาแต้มเท่าผีไฮไลท์ พรีเมียร์ลีกพรีเมียร์ลีกแมนเชสเตอร์ เอฟเวอร์ตันบาร์เซโลน่าพรีเมียร์ลีก อังกฤษอังกฤษพรีเมียร์ลีกคูตี้ชูมาเน่น้องเมยโดนซ้อมแฉ “น้องเมย”เตรียมทหารนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ มารีญาพันชีวิตสุดมันส์ วิ่งนักวิ่งไทย-เทศสิงห์เติมจี๊ด!ร่วมวิ่งแอดเวนเจอร์ ข่าวกีฬาย้อนหลังรอบโลกกีฬาก้าวสู่ปีที่ 7สุโขทัยมาราธอน 2017′วิ่งเพื่อมรดกโลกศึกวอลเลย์บอลปลื้มจิตร์-นุศราโตโยต้ามอเตอร์สปอร์ตกีฬาโปรอาร์มธงชัย ใจดี โชคชัยจีทีเอ็มมอเตอร์สปอร์ตไทยToyota Motorsportสายสปีดโคราชพิสูจน์ความเร็วซิ่งกระกาย สุดมันส์กลางเชียงใหม่Super Car GTMโตโยต้า ทีมไทยแลนด์เรซที่ 3 Division 1รถยนต์โตโยต้า86ศึก RAATศึกซูเปอร์ ซีรี่ส์ 2017ซูเปอร์คาร์จีทีเอ็มสนามช้างไทยแลนด์ เรซซิ่งนักบิดมวยไชยาฟุตบอลเอเอฟซี คัพ 2017ถ่ายทอดสดฟุตบอลผลบอลสดเอเอฟซี ชิงชนะเลิศฟุตบอลสถิติเมืองทองบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดเจลีกคู่แข่ง ACLเจลีกคัพข่าวกีฬา พรีเมียร์ลีก อังกฤษข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ตารางคะแนนกีฬาที่น่าสนใจ