ทำไมจีนต้องพัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ให้เหมาะกับท้องถิ่น


ข่าวทั้งหมด : “ก้าวสำคัญสู่โลกแห่งอนาคต” คอนติเนนทอลซื้อหุ้น Apex.AI เดิมพันผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ / ทำไมจีนต้องพัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ให้เหมาะกับท้องถิ่น


ทำไมจีนต้องพัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ให้เหมาะกับท้องถิ่น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ กำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่กลายเป็นคำฮิตของทั่วประเทศจีน อะไรคือกำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่? ทำไมจีนต้องพัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ให้เหมาะกับกับสภาพของท้องถิ่น?

เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว นายสี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีนได้ชี้นำเกี่ยวกับกำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่เป็นครั้งแรกขณะตรวจเยี่ยมมณฑลเฮยหลงเจียง ต่อมา ได้กล่าวถึงกำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่อีกหลายครั้งในหลายโอกาส

วันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา กรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดการประชุมกลุ่มครั้งที่ 11 นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นประธาน และตีความกำลังการผลิตคุณที่มีภาพใหม่เป็นระบบ

อะไรคือกำลังผลิตที่มีคุณภาพใหม่? สรุปโดยสังเขปคือ กำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ใช้นวัตกรรมเป็นตัวนำ ปลดระวางวิธีการเติบทางเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมและหนทางการพัฒนากำลังการผลิต มีลักษณะพิเศษที่เน้นใช้เทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิผลสูงและมีคุณภาพสูง ระดับแนวหน้าที่สอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาใหม่

นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุอย่างชัดเจนว่า สำหรับกำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่นั้น ลักษณะพิเศษคือนวัตกรรม สิ่งสำคัญอยู่ที่คุณภาพดี แก่นแท้ คือ กำลังผลิตระดับแนวหน้า

บ่ายวันที่ 5 มีนาคม 2024 นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีน ประธานคณะกรรมการทหารส่วนกลางของจีน เข้าร่วมการประชุมกลุ่มกับคณะผู้แทนมณฑลเจียงซูในการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 14 ครั้งที่ 2 โดยเน้นว่า ต้องยึดการพัฒนาด้วยคุณภาพสูงซึ่งเป็นภารกิจอันดับแรก พัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพให้สอดคล้องกับสภาพของพื้นที่ เมื่อการปฏิวัติวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมรอบใหม่ เราต้องเร่งคว้าโอกาสไว้ ส่งเสริมนวัตกรรม บ่มเพาะอุตสาหกรรมเกิดใหม่ วางแผนล่วงหน้าเกี่ยวกับการสร้างอุตสาหกรรมในอนาคต ปรับปรุงระบบอุตสาหกรรมให้ทันสมัย

นายสี จิ้นผิงเน้นว่า การพัฒนากำลังผลิตที่มีคุณภาพใหม่ไม่ใช่มองข้ามหรือปลดระวางอุตสาหกรรมดั้งเดิม แต่คือการป้องกันไม่ให้เกิดความประมาทและภาวะฟองสบู่ อย่าใช้รูปแบบเดียว โดยพื้นที่ต่าง ๆ ต้องยืนหยัดใช้ปฏิบัติการบนพื้นฐานสภาพความเป็นจริง สร้างก่อนแม้ต่อไปอาจต้องเสื่อมสลายตามสภาพ ปรับตัวให้เข้ากับสภาพท้องถิ่น มีการชี้นำตามประเภทที่ต่างกัน โดยคำนึงถึงทรัพยากรท้องถิ่น พื้นฐานอุตสาหกรรม สภาพการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ ผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ รูปแบบใหม่และพลวัติใหม่อย่างมีทางเลือก ใช้เทคโนโลยีใหม่ดัดแปลงและยกระดับอุตสาหกรรมดั้งเดิม ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมพัฒนาสู่ไฮเทค อัจฉริยะและสีเขียว

ทำไมต้องพัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่เพราะการพัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่เป็นข้อเรียกร้องภายในและจุดโฟกัสสำคัญเพื่อการส่งเสริมการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ หากมองจากสภาพความเป็นจริงในทางปฏิบัติ กำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ได้ก่อตัวขึ้นและเป็นแรงขับเคลื่อนและแรงประคับประคองที่แข็งแรงกับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ

ส่วนจะพัฒนากำลังการผลิตคุณภาพใหม่อย่างไร? นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเป็นปัจจัยที่เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ กำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ก็คือกำลังการผลิตสีเขียว การพัฒนากำลังการผลิตคุณภาพใหม่ต้องลงลึกการปฏิรูป จนก่อตัวเป็นความสัมพันธ์ในการผลิตรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกัน


ทำไมต้องเน้นให้เหมาะกับสภาพความเป็นจริงของพื้นที่?

การวางแผนและทำงานจากสภาพความเป็นจริงเป็นวิธีการสำคัญที่นายสี จิ้นผิงเน้นมาโดยตลอด

รายงานผลการดำเนินงานและการแถลงนโยบายของรัฐบาลจีนปีนี้กำหนดให้ “ทุ่มเทผลักดันการสร้างสรรค์ระบบอุตสาหกรรมให้ทันสมัย เร่งพัฒนากำลังการผลิตคุณภาพใหม่” เป็นภารกิจอันดับหนึ่งใน 10 ภารกิจใหญ่ของรัฐบาลจีนปี 2024 โดยสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนหลายคนก็ได้กล่าวถึงความเข้าใจต่อกำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ขณะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไชน่ามีเดียกรุ๊ป

นางต่ง หมิงจู สมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ประธานกรรมการบริษัท กรี อิเลคทริค จำกัด เมืองจูไห่กล่าวว่า ในรายงานผลการดำเนินงานและการแถลงนโยบายของรัฐบาลจีนปีนี้ เธอมีความสนใจเกี่ยวกับกำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่มากที่สุด เธอกล่าวว่า วิสาหกิจต้องสร้างสรรค์นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่อย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีก็เป็นตัวแทนของกำลังการผลิตคุณภาพใหม่ เธอเห็นว่า กำลังการผลิตคุณภาพใหม่จำนวนมากเกิดจากการศึกษาวิจัย ออกแบบและผลิตด้วยตนเอง เธอยังกล่าวว่า หากไม่มีอุตสาหกรรมดั้งเดิม ที่ว่าอัจฉริยะก็เป็นลวงตา จีนเป็นประเทศใหญ่ขนาดนี้ มีตลาดใหญ่มหึมา เราต้องมีความมั่นใจ

นายหวง ลี่ สมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ประธานกรรมการบริษัทอินฟราเรดเกาเต๋อ จำกัด เมืองอู่ฮั่นให้สัมภาษณ์ที่ “ช่องทางผู้แทน” ปีนี้ว่า หนทางนวัตกรรมวิทยาศาสตร์เทคโนโลยียากกว่าที่เราจินตนาการเป็นอย่างมาก เทคนิคที่เป็นหัวใจสำคัญจะเที่ยวไปขอจากใครไม่ได้ แต่ต้องใช้ความพยายามและบากบั่นต่อสู้ของเราเอง ทำออกมาด้วยสองมือที่ขยันหมั่นเพียรของเรา โดยบริษัทของเราสามารถทลายการปิดล้อมด้านชิปอินเทอร์เฟซระหว่างสมองกับคอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายภาพความร้อนอินฟราเรด เครื่องตรวจจับอินฟราเรด เป็นต้น สามารถแก้ปัญหาคอขวด จนอยู่ระดับแนวหน้าของโลก ในฐานะวิสาหกิจไฮเทค ในอนาคต เราต้องศึกษาวิจัยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อให้ความฝันบรรลุเป็นจริง เราใช้นวัตกรรมและประสบผลคืบหน้าด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สร้างคุณูปการให้กับการสร้างสรรค์กำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่

บนจุดเริ่มต้นใหม่ จีนจะกุมโอกาสที่ดีไว้ ใช้เงื่อนไขที่เป็นประโยชน์ พัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ให้เหมาะกับสภาพของท้องถิ่น ผลักดันการสร้างประเทศให้เข้มแข็งและฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของประชาชาติด้วยความทันสมัยแบบจีน นำมาซึ่งโอกาสใหม่ให้กับการพัฒนาของโลก

CR : เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)




ขอขอบคุณ : ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

แสดงความคิดเห็น


คำค้นหาทั่วไป


กีฬาแต้มเท่าผีไฮไลท์ พรีเมียร์ลีกพรีเมียร์ลีกแมนเชสเตอร์ เอฟเวอร์ตันบาร์เซโลน่าพรีเมียร์ลีก อังกฤษอังกฤษพรีเมียร์ลีกคูตี้ชูมาเน่น้องเมยโดนซ้อมแฉ “น้องเมย”เตรียมทหารนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ มารีญาพันชีวิตสุดมันส์ วิ่งนักวิ่งไทย-เทศสิงห์เติมจี๊ด!ร่วมวิ่งแอดเวนเจอร์ ข่าวกีฬาย้อนหลังรอบโลกกีฬาก้าวสู่ปีที่ 7สุโขทัยมาราธอน 2017′วิ่งเพื่อมรดกโลกศึกวอลเลย์บอลปลื้มจิตร์-นุศราโตโยต้ามอเตอร์สปอร์ตกีฬาโปรอาร์มธงชัย ใจดี โชคชัยจีทีเอ็มมอเตอร์สปอร์ตไทยToyota Motorsportสายสปีดโคราชพิสูจน์ความเร็วซิ่งกระกาย สุดมันส์กลางเชียงใหม่Super Car GTMโตโยต้า ทีมไทยแลนด์เรซที่ 3 Division 1รถยนต์โตโยต้า86ศึก RAATศึกซูเปอร์ ซีรี่ส์ 2017ซูเปอร์คาร์จีทีเอ็มสนามช้างไทยแลนด์ เรซซิ่งนักบิดมวยไชยาฟุตบอลเอเอฟซี คัพ 2017ถ่ายทอดสดฟุตบอลผลบอลสดเอเอฟซี ชิงชนะเลิศฟุตบอลสถิติเมืองทองบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดเจลีกคู่แข่ง ACLเจลีกคัพข่าวกีฬา พรีเมียร์ลีก อังกฤษข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ตารางคะแนนกีฬาที่น่าสนใจ